
มาตรฐาน ITA 2568
ITA ย่อมาจาก Integrity & Transparency Assessment การประเมินคุณธรรม และความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประโยชน์ของ ITA ต่อองค์กรเพื่อให้หน่วยงานได้รับทราบระดับคุณธรรม และความโปร่งใส ในการดาเนินงานของหน่วยงาน ทำให้เกิดความตระหนักและให้ความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ตามหลักคุณธรรมและความโปร่งใสมากยิ่งขึ้นนโยบาย ITA มีอะไรบ้าง
๑. การสร้างความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงาน
๒. การส่งเสริมความพร้อมในการปฏิบัติงานตามหน้าที่
๓. การปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน
๔. การสร้างวัฒนธรรมคุณธรรมในหน่วยงาน
๕. การส่งเสริมคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) เป็นการประเมินที่มีจุดมุ่งหมายที่จะก่อให้เกิดการปรับปรุงพัฒนา ด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในหน่วยงานภาครัฐ โดยถือเป็นการประเมินที่ครอบคลุมหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี ในการประชุมเมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๖๑ มีมติเห็นชอบให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือ และเข้าร่วมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๖๔ โดยใช้แนวทางและเครื่องมือ การประเมินตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ สำนักงาน ป.ป.ช.กำหนด
OIT แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ
ตัวชี้วัดที่ 9.1 การเปิดเผยข้อมูล
9.1 ข้อมูลพื้นฐาน
9.1.1 ข้อมูลพื้นฐาน




9.1.2 การประชาสัมพันธ์และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล


9.2 การบริหารงาน
9.2.1 แผนดำเนินงาน

9.2.2 การปฏิบัติงาน

9.2.3 การให้บริการ



9.3 การบริหารเงินงบประมาณ
9.3.1 แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี


9.3.2 การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ


9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
9.4.1 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

9.5 การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต
9.5.1 การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต

ตัวชี้วัดที่ 10. การป้องกันการทุจริต
10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต
10.1.1 ประกาศนโยบาย


10.1.2 การป้องกันและลดโอกาสการทุจริต



10.1.3 ระบบการรักษาทรัพย์สินของส่วนราชการ

10.2 มาตรการภายในเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส
10.2.1 มาตรการภายในเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส

